หน้าหลักเกี่ยวกับเราพันธมิตรติดต่อช่วยเหลือ
คุณค่าทางโภชนาการของไข่ (บทความ 2/2553)
www.gms-ain.org อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง >>ผู้เขียน: >>จาก:พิจารณา สามนจิตติ
[ขนาด:ใหญ่กลางเล็ก][พิมพ์][ปิด]

ไข่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน  ทั้งยังมีไขมัน  ธาตุเหล็ก  ฟอสฟอรัส  วิตามินบี 12  วิตามินเอ  และแร่ธาตุซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างเซลล์ผิวหนัง ขน และเล็บ  เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ  มีค่าประมาณ  80  กิโลแคลอรี่ / ฟอง  จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักรวมถึงบุคคลทั่วไปด้วย

จากผลการศึกษาวิจัยของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติที่ระบุว่า  คนวัยทำงานสุขภาพดีสามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน  ไม่เพิ่มโคเลสเตอรอล และไม่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือด  การจะบริโภคไข่เพื่อให้ได้คุณค่าควรบริโภคไข่ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย  โดยเด็กตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปจนถึงเด็กวัยเรียนควรมีการบริโภคไข่ได้วันละ 1 ฟอง  ส่วนผู้ใหญ่ที่มีภาวะร่างกายปกติควรบริโภคไข่  3-4 ฟอง/สัปดาห์  แต่หากเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ หรือโรคที่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงก็ควรบริโภคไข่เพียง 1 ฟอง/สัปดาห์  หรือตามคำแนะนำของแพทย์

การเก็บรักษาไข่  ไม่ควรล้าง  เพราะจะทำให้ฝุ่นแป้งหลุดออกไป เป็นการเปิดรูพรุนทำให้เชื้อโรคผ่านเข้าไปได้  หากกลัวว่าจะไม่สะอาดก็ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ แล้วเช็ดให้แห้ง ทาน้ำมันพืชโดยรอบเปลือกไข่เพื่อปิดรูพรุนทำให้อากาศเข้าไม่ได้และน้ำในไข่ระเหยออกมาไม่ได้จะเสียช้าลง  ให้เก็บไว้ในที่เย็น อุณหภูมิประมาณ  5 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่าแต่ไม่ควรแช่แข็ง  การวางไข่ให้เอาด้านแหลมลงด้านป้านขึ้น  เพราะไข่แดงซึ่งมีน้ำหนักเบาลอยขึ้นจะได้ไม่กระทบกับอากาศและไม่ไปกระทบกับเปลือกไข่  ถ้าวางไข่โดยเอาด้านป้านลงเมื่อไข่แดงลอยขึ้นกระทบเปลือกไข่เวลาต่อยไข่จะทำให้ไข่แดงแตกง่าย  กรณีไข่แตกหรือร้าว  ควรต่อยไข่ใส่ภาชนะไว้ปิดฝาให้สนิทเก็บไว้ในตู้เย็นจะเก็บไว้ได้ 2-3 วัน ไม่ควรทิ้งค้างไว้ในไข่ที่เปลือกแตก เพราะจะทำให้เชื้อโรคซึมผ่านเข้าไปในไข่ได้ แต่ถ้าแยกไข่ขาวออกจากไข่แดงไข่ขาวจะเก็บได้นาน 8-10 วันเลย ควรเก็บไข่ในที่ที่สะอาดปราศจากกลิ่นเหม็น เพราะเปลือกไข่มีรูพรุน สารที่มีกลิ่นและระเหยได้สามารถผ่านเข้าไปได้

Copyright © 2007 GMS - AIN.ORG , Support by ADB